ส่งเสริมเด็กให้เจริญเติบโตสมวัย พัฒนาครบทุกด้าน มีสุขภาพดี มีความคิดสร้างสรรค์ สื่อสารได้ดี และมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ เพื่อวางรากฐานที่มั่นคงในช่วงปฐมวัยอย่างมีคุณภาพ
ตัวชี้วัดที่ 1.1 ตัวชี้วัดที่ 1.1 เด็กเจริญเติบโตสมวัย สุขภาพแข็งแรง และมีพัฒนาการด้านการเคลื่อนไหว
ตัวชี้วัดที่ 1.2 เด็กมีพัฒนาการด้านสติปัญญา การเรียนรู้ และความคิดสร้างสรรค์
ตัวชี้วัดที่ 1.3 เด็กมีพัฒนาการด้านภาษาและการสื่อสาร
ตัวชี้วัดที่ 1.4 เด็กมีพัฒนาการด้านภาษาและการสื่อสาร
ตัวชี้วัดที่ 1.5 เด็กมีพัฒนาการด้านสังคมและคุณธรรม
มาตรฐานที่ 2: การบริหารจัดการสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
บริหารจัดการอย่างมีระบบ โปร่งใส มีส่วนร่วม เพื่อสร้างความพร้อมทั้งด้านนโยบาย บุคลากร สิ่งแวดล้อม และกระบวนการพัฒนาคุณภาพเด็กปฐมวัยอย่างยั่งยืน
ตัวชี้วัดที่ 2.1 วิสัยทัศน์พันธกิจ และค่านิยมของสถานศึกษาหรือสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
ตัวชี้วัดที่ 2.2 กลยุทธ์และเป้าหมายของสถานศึกษาหรือสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
ตัวชี้วัดที่ 2.3 ผู้บริหารสถานศึกษาหรือสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยมีภาวะผู้นําทางวิชาการและบริหารจัดการด้วยหลักธรรมาภิบาล
ตัวชี้วัดที่ 2.4 การพัฒนาวิชาชีพผู้บริหาร ครูหรือผู้ดูแลเด็ก และบุคลากรทางการศึกษา
ตัวชี้วัดที่ 2.5 การนิเทศครูหรือผู้ดูแลเด็กและการประเมินการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ
ตัวชี้วัดที่ 2.6 การใช้สื่อสนับสนุนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้อย่างเพียงพอและปลอดภัย
ตัวชี้วัดที่ 2.7 การจัดสภาพแวดล้อม แหล่งเรียนรู้ที่มีความมั่นคงและปลอดภัย
ตัวชี้วัดที่ 2.8 สวัสดิการ สวัสดิภาพ แนวทางการป้องกันโรค อุบัติภัย ภัยพิบัติ
ตัวชี้วัดที่ 2.9 กระบวนการเฝ้าระวัง การคัดกรองเบื้องต้นสําหรับเด็กที่ต้องการความช่วยเหลือ
ตัวชี้วัดที่ 2.10 การสร้างเครือข่ายและการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ชุมชนและหน่วยงานภายนอก
มาตรฐานที่ 3: การพัฒนาคุณภาพการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เด็กปฐมวัย
จัดประสบการณ์ที่หลากหลาย เหมาะสมตามวัย เชื่อมโยงชีวิตจริง เพื่อส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้อย่างมีความสุข คิดเป็น ทำเป็น และเติบโตอย่างสมวัย
ตัวชี้วัดที่ 3.1 หลักสูตรและแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
ตัวชี้วัดที่ 3.2 การจัดกิจกรรมพัฒนาคุณลักษณะพึงประสงค์ที่เหมาะสมกับวัย
ตัวชี้วัดที่ 3.3 ครูหรือผู้ดูแลเด็กประเมินพัฒนาการของเด็กอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง