ตัวชี้วัดที่ 2.9  กระบวนการเฝ้าระวัง การคัดกรองเบื้องต้นสําหรับเด็กที่ต้องการความช่วยเหลือ 

    สถานศึกษา/สถานพัฒนาเด็กปฐมวัยมีการเฝ้าระวัง พิจารณาและคัดกรองเด็กรายบุคคลเพื่อให้ความช่วยเหลือระยะแรกแก่เด็กที่ต้องการความช่วยเหลือ  ครูหรือผู้ดูแลเด็กสังเกตและบันทึกลักษณะพัฒนาการหรือพฤติกรรมของเด็กอย่างต่อเนื่อง มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับผู้ปกครอง มีกระบวนการส่งต่อเพื่อดำเนินการช่วยเหลือตามขั้นตอน ให้เด็กได้รับโอกาสในการพัฒนาอย่างมีคุณภาพโดยความร่วมมือของผู้ปกครองและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง